.

Thursday 10 November 2011

VTC chưa rời “cuộc chơi” mua lại EVN Telecom

VTC chưa rời “cuộc chơi” mua lại EVN Telecom
Thứ Năm, 10.11.2011 | 21:24 (GMT + 7)
Khi chuyện công ty viễn thông điện lực EVN Telecom chưa đi đến quyết định cuối cùng và sẽ được xử lý ra sao, về tay ai thì cơ hội vẫn còn đối với VTC và cả công ty CP Viễn thông Hà Nội - Hanoi Telecom…

EVN Telecom đang trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong nước (ảnh TTO).



Không dễ từ bỏ

Ông Nguyễn Hoàng Phong – GĐ Công ty Viễn thông số (Digicom) thuộc TCT truyền thông đa phương tiện VTC hôm 10.11 cho biết, gần đây một số thông tin cho rằng VTC “bỏ của chạy lấy người” trong việc mua lại 30% cổ phần của EVN Telecom là không chính xác.

“VTC chưa bao giờ từ bỏ mong muốn mua lại cổ phần của EVN Telecom. Nếu so sánh với FPT hay Hà Nội Telecom thì VTC có nhu cầu lớn hơn rất nhiều trong chuyện có hạ tầng triển khai dịch vụ nội dung số tích hợp”, ông Phong nói. Trong tháng 10 vừa qua, TCT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ thể hiện mong muốn trên.

Trước đó, tháng 4-5, VTC là EVN đang thương thảo để được mua lại 30% cổ phần EVN Telecom và các phương án thoái vốn của EVN, giải quyết các hạ tầng phần cứng đầu tư trước đây như mạng CDMA 450Mhz … thì bị dừng. Ông Phong cho biết, VTC nhận được thông báo này từ phía EVN, đến nay hợp đồng đã cũng chấm dứt.

Thống kê số thiết bị sử dụng 3G tại Việt Nam khoảng 5%. Số người sử dụng dịch vụ 3G còn thấp hơn, chính là các nhà mạng lớn nắm đến khoảng 90% thị phần trong khi không có nội dung cần thiết, phù hợp người dùng, do vậy ông Phong cho rằng “việc phát triển nội dung số ở đây chính là vướng các ông lớn”.

Viễn thông không chỉ là alô hay nhắn tin mà là những dịch vụ giải trí, thương mại điện tử, truyền hình. Nó là một hạ tầng chuyên trở nội dung đến cho người dùng.

“Các dịch vụ viễn thông cơ bản vai trò sẽ càng thấp, do đó việc phối hợp giữa VTC và EVN Telecom tạo ra động lực cạnh tranh mới trên thị trường, ông Phong nói. “Trong nước hiện nay nhà mạng nào triển khai hạ tầng của nhà mạng nấy do đó dẫn đến một sự lãng phí tài nguyên quốc gia, rất ít nước còn tồn tại tình trạng này”.

“Hổ thêm cánh”

Trong ngày 9.11, Hanoi Telecom đã có công văn gửi Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Hội đồng cạnh tranh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng.

Quan điểm giữa VTC và Hanoi Telecom có điểm chung là nếu mọi nguồn lực của EVN Telecom được chuyển giao cho Viettel bao gồm cả tài nguyên tần số 2G, 3G thì chỉ riêng đơn vị này sở hữu tới trên 50% tổng quỹ tần số 3G của quốc gia. Như vậy, sẽ tạo sự độc quyền trong thị trường này, khiến các nhà mạng nhỏ không còn sân chơi. Trong khi, một thị trường viễn thông ổn định và phát triển bền vững cần từ 3-4 đơn vị khác nhau tham gia, theo ông Phong.

Hanoi Telecom cho rằng, việc này vi phạm Luật cạnh tranh trong đó đã quy định “Cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan”.

Trong khi đó, với trên 30% thị phần, Viettel được coi là “doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường”.

Nếu Viettel được phần băng tần 3G mà nhà mạng này đang chia sẻ với EVN Telecom thì một “nửa giấy phép” 3G còn lại, Hanoi Telecom sẽ không thể cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường với giá cả cạnh tranh nhất do chi phí triển khai quá lớn (2.5 đến 3 lần).

Ngoài ra, Viettel sẽ được sử dụng miễn phí tất cả các cột tháp anten và hàng chục triệu cột điện trong khi các nhà mạng khác bỏ tiền thuê cột với giá tăng gấp trên 7 lần so với giá khởi điểm.

Vũ Hải

No comments:

Post a Comment